จักรวาลนฤมิต บล็อกเชน เน็ตซีโร การฟอกเขียว และคำอื่น ๆ ที่คนไทยควรรู้ สำหรับปี 2022 Bbc News ไทย

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

ธนาคารเวลา เมื่อท่านอ่านบทความนี้จบ ให้ลองถามตนเองว่า”สิ่งไหนที่สำคัญ แล้วได้ทำสิ่งนั้นหรือยัง?””ใครที่เรารัก แล้วได้ทำดีกับเขาหรือยัง?” ลองจินตนาการว่ามีธนาคารแห่งหนึ่ง… ได้แก่…ข้อมูลที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า.. กับข้อมูลที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เพราะถูกลบ หรือซ่อนอยู่.. เชื่อกันว่าส่วนชั้นในสุดของโลกมีลักษณะเป็นลูกบอลแข็งที่มีรัศมีประมาณ 1,200 กม.

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

มาตรา 226, 226/1 ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ หรือได้มาโดยมิชอบ ก็อาจถูกตัดออกไป และห้ามมิให้ศาลรับฟังเพื่อชั่งน้ำหนักความน่าเชื่อถือได้.. และมีผลเท่ากับว่า คดีนั้น ไม่มีหลักฐานชิ้นนั้นปรากฎอยู่…. เช่น…ตัวอย่างข้อมูลคอมพิวเตอร์เป็นพยาน ที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ• เจ้าหน้าที่กลั่นแกล้งจำเลยโดยใส่ข้อมูล ข้อความ รูปภาพ เข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์หรือในโทรศัพท์มือถือ..

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

ไม่มีขายตามท้องตลาด.. เพราะเขาจะขายให้กับหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่สืบสวนสอบสวนปราบปรามการกระทำผิดเท่านั้น…เครื่องมือที่เจ้าหน้าที่ใช้กู้ข้อมูล หรือดึงข้อมูลต่างๆขึ้นมาใหม่.. ชื่อ Encase (เอ็น-เคส) และ FTK.แต่ที่ได้รับความนิยมมาก คือ “Encase” .. ความสามารถของโปรแกรมตรวจพิสูจน์คอมพิวเตอร์…ข้อมูลการกระทำผิดที่มองไม่เห็นนี้..

เจ้าหน้าที่จะต้องร้องขอหรือเรียกให้ ISP ส่งมาให้…แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่อยู่ใน hardisk ของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือหน่วยความจำของโทรศัพท์มือถือเอง.. เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญต้องใช้โปรแกรมพิเศษในการช่วยค้นหาตรวจสอบ.. ถึงแม้ว่าระบบของเงินดิจิตอลจะมีความน่าลงทุน แต่ก็ต้องยอมรับให้ได้เสียก่อนว่ามันหมายถึงความผันผวนอย่างมากอันเนื่องมาจากปราศจากหน่วยงานกลางที่เข้ามาทำหน้าที่ในการควบคุมการซื้อ-ขาย ทำให้ราคาขึ้นอยู่กับความต้องการ-ความพึงพอใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก ดังนั้น ถ้าหากอยากก้าวเข้ามาลงทุนในตลาดเงินดิจิตอลก็ต้องยอมรับความเสี่ยงในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน…

ในที่สุดก็มักจบลงที่.. “ไม่ถามครับ ” หรือ “ยอมรับข้อเท็จจริง” ตามรายงานการตรวจพิสูจน์โดยไม่ต้องสืบพยานปากนี้เลย…ส่วนอัยการนั้น หากไม่มีความรู้เพียงพอ.. เขาก็ยังพอจะถามความได้ เพราะเป็นการถามพยานฝ่ายตนให้เล่าเรื่องให้ศาลฟังเท่านั้น.. ไม่ใช่การถามค้าน.. เพื่อทำลายน้ำหนักพยาน…สำหรับศาล นั้น หากท่านไม่มีความรู้เพียงพอ.. ท่านอาจจะปล่อยให้คำถามสำคัญที่มีผลต่อการ ชั่งน้ำหนัก “พยานหลักฐาน” ต้องหลุดลอยไปโดยไม่รู้ตัว..เพราะไม่มีใครถาม..ขั้นตอนการตรวจพิสูจน์1.

ตั้งเวปไซต์ที่ผิดกฎหมาย.. มีรูปลามกเด็กไว้ในครอบครอง..เป็นต้น นั่นคือ การสร้างพยานหลักฐานเท็จ..เรียกว่า ข้อมูลนั้นเป็นพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ.. ข้อมูลนั้น ศาลจะไม่นำมารับฟัง.. สายลมแห่งการให้อภัยและก้อนหินแห่งความทรงจำ มีคน 2 คนเป็นเพื่อนรักกันมาก ร่วมเดินทางไปในทะเลทราย…

ข้อมูลที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เช่น ข้อมูลการเข้าเวปไซต์.. ข้อมูลการติดต่อสื่อสารของโทรศัพท์กับผู้ให้บริการเครือข่าย.. ข้อมูลรูปภาพที่ซ่อนไว้.. ข้อมูลที่ลบหรือฟอร์แมทฮาร์ดดิสไปแล้ว.. หรือไฟล์เสียงสนทนาทางโทรศัพท์ที่เราไม่ได้ตั้งใจบันทึกไว้ แต่ระบบบันทึกไว้เอง เป็นต้น.ข้อมูลที่มองไม่เห็นนี้ ถ้าเป็นข้อมูลติดต่อสื่อสาร (กฎหมายใช้คำว่า ข้อมูลจราจร) ซึ่งอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ ของผู้ให้บริการเชื่อมต่อเครือข่าย (ISP) ..หรืออยู่ที่เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ (cellsite) ..

ก่อนใช้ Encase ในการตรวจพิสูจน์..เจ้าหน้าที่ต้องยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือไว้เป็นของกลางก่อน..2. เจ้าหน้าที่จะไม่นำโปรแกรม Encase มาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องโทรศัพท์นั้นโดยตรง.. เพราะระหว่างตรวจพิสูจน์อาจทำให้หลักฐานที่เป็นของจริง (original) เสียหายได้ • ทางปฎิบัติ จึงต้องทำสำเนา (copy) onerous disk จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็น unique ก่อน..3.

ระหว่างทาง เกิดมีปากเสียงกันรุนแรงทะเลาะกัน เพื่อนคนหนึ่งระงับอารมณ์ไม่อยู่…ตบหน้าอีกฝ่าย… ว่าด้วยเรื่องของภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เมื่อกฎขึ้นมาในวงสนทนาเมื่อไร มักจะถูกคนทั่วไปมองหน้าเอาว่า นี่มันคือพวกเนิร์ด (Nerd) หรือกี๊ก (Geek) บ้าคอมฯ และพูดอะไรเข้าใจอยากแบบมนุษย์ต่างดาวแน่นอน ไม่ต้องแปลกใจครับ หลายคนมักเข้าใจว่าภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นเป็นภาษาที่คนทั่วไปไม่น่าจะเข้าใจได้ง่าย… ข้อมูลคอมพิวเตอร์ หมายถึง ข้อมูล ไฟล์ดิจิตัล.. เป็นข้อความอักษร..เป็นข้อมูลการติดต่อสื่อสารภายในระบบ.. บทความดีๆ ท่านมองตัวเองอย่างไร? สาวชาวไต้หวันผู้หนึ่ง เป็นโรคสมองพิการแต่กำเนิด (cerebral palsy) ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปรกติและพูดไม่ได้ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและศรัทธา…

✔️ความคุ้มค่าในการดำเนินงาน 𝗘𝗰𝗼𝗻𝗼𝗺𝘆 𝗼𝗳 𝘀𝗰𝗮𝗹𝗲.

ข้อมูลคอมพิวเตอร์ คืออะไร…ข้อมูลคอมพิวเตอร์นี้..บางทีเรียกว่า ข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ .. บางทีก็เรียกว่า..ข้อมูลดิจิตัล.. เป็นข้อมูลที่เกิดจากการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์..ข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันเป็นระบบดิจิตัลหมดแล้ว.. โทรศัพท์มือถือ จึงเป็นระบบคอมพิวเตอร์ตามความหมายนี้ด้วย.. เช่นเดียวกับดาวเคราะห์ดวงอื่น ผลจากแรงโน้มถ่วง (gravitation) และแรงหนีศูนย์กลาง (centrifugal force) ซึ่งเกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเองทำให้ขั้วโลกมีลักษณะแบนราบ และเส้นศูนย์สูตรขยายกว้างออกไป ด้วยเหตุนี้ เส้นผ่านศูนย์กลางของโลกที่เส้นศูนย์สูตรจึงยาวกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ถึง forty three กม. • ทำให้เชื่อว่า จำเลยโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท..

มาตรการ EV three.5 คืออะไร ใครกําลังจะถอยรถสักคัน จะถอยรถ EV ไปเลยดีไหม เพราะกำลังอินเทรนด์ แต่ตอนนี้รัฐบาลกําลังมีมาตรการใหม่ EV three.5 ที่ออกมาสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้า EV กันด้วย แล้วรายละเอียดของมาตรการ EV … กระต่ายกับเต่า ภาคสุดยอดวิชา… กาลครั้งหนึ่ง เต่ากับกระต่ายเถียงกันว่าใครเร็วกว่ากัน ทั้งคู่จึงตกลงที่จะวิ่งแข่ง โดยกำหนดเส้นทางแข่งและเริ่มการแข่งขัน… “อาการหัวร้อน” เป็นหนึ่งในอาการที่เกิดขึ้นได้กับเหล่าเกมเมอร์ทุกคน เนื่องจากหลายครั้งที่เล่นก็มักจะมีอุปสรรคมาขวางทาง เพราะนอกจากฝีมือการเล่นเพื่อเอาชนะคู่แข่งในเกมแล้ว สเปคของอุปกรณ์ที่ใช้เล่นยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก …

ความสำคัญของพยานผู้ตรวจพิสูจน์ข้อมูลที่ได้จากการตรวจพิสูจน์ จะปรากฎในรายงานการตรวจพิสูจน์ ซึ่งโดยทั่วไป จะมีผู้ตรวจพิสูจน์มาเบิกความประกอบ…เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ (พยานโจทก์) …พยานผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้ตรวจพิสูจน์ “พยานหลักฐาน” ที่มีความรู้มากที่สุด…. มีความใกล้ชิด..และเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ “พยานหลักฐาน” มากที่สุด …พยานปากนี้จึงมีความสำคัญมากที่สุด เพราะกำความลับที่คนอื่นไม่รู้ไว้ทุกอย่าง….หากทนายจำเลย ไม่มีความรู้เพียงพอ.. ก็ไม่รู้จะถามค้านเรื่องไหน..

จากนั้น จึงนำตัวสำเนา (copy) hard disk นั้น.. มาใส่ในเครื่องที่มีโปรแกรม Encase ติดตั้งอยู่เพื่อตรวจสอบเนื้อหาภายในต่อไป..เพราะหากเกิดผิดพลาด ก็ยังทำสำเนาใหม่จาก ตัว original มาทำการตรวจพิสูจน์ได้อีก..4. ถ้าเป็นโทรศัพท์มือถือ .. ก็อาจใช้เครื่องตรวจสอบที่มี software program Encase เป็นแบบพกพา ใช้ตรวจสอบวัตถุพยานนอกสถานที่ได้..ข้อมูลคอมพิวเตอร์กับกฎหมายพยานหลักฐานคำถามสำคัญมีเพียง 2 ข้อ ได้แก่..1. ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ได้จากการตรวจพิสูจน์นั้น ถูกตัดออกไป และต้องห้ามมิให้ศาลรับฟัง (exclusionary rules) หรือไม่.. “พยานหลักฐาน”  ผมจะเล่าให้ฟังต่อไป ในข้อเขียนนี้ ..จะหมายถึง พยานที่เป็นข้อมูลที่ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เท่านั้นนะครับ…ผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบคอมพิวเตอร์ คือใคร…คำว่าผู้เชี่ยวชาญนี้..

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

บางทีผู้กระทำผิดซ่อนไฟล์ไว้..ใส่รหัส.. จงใจลบเพื่อทำลายหลักฐาน.. หรือระบบอาจลบเองจากการบันทึกวนทับไปแล้ว..(เช่น cctv) ..แต่ Encase หรือ FTK สามารถค้นหาข้อมูลที่ถูกซ่อน.. หรือถูกฟอร์แมทเครื่องไป ขึ้นมาดูใหม่ได้อีก..

การใช้ AI ในการศึกษาขั้นสูงจะเป็นเรื่องที่พร้อมใช้งาน. อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้จะไม่ได้หวังผลเพื่อไปทดแทนอาจารย์ประจำแต่อย่างใด. นอกจากการบรรยายเพื่อให้รู้เท่าทันการหลอกลวงบนโลกออนไลน์แล้ว ภายในงานยังมีการเสวนาเรื่อง “สื่อสารผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างไรไม่ให้เกิด Fake News” โดย คุณพีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้สื่อข่าว อสมท รายการชัวร์ก่อนแชร์ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน เจ้าของเพจ Drama Addict และเภสัชกรหญิงอรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย.