ทำไมต้องประเทศไทย? สถานทูตสหรัฐฯ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงและเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2565 อยู่ที่ 526 พันล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของประเทศไทย (สศช.) เศรษฐกิจไทยในปี 2565 ขยายตัวร้อยละ 2.6 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังตามหลังเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน สศช. ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับปรุงในปี 2565 มีสาเหตุหลักมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ นโยบายส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยมุ่งดึงดูดการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (ร ประเทศไทยพึ่งพาการค้าและการลงทุนในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) อย่างกว้างขวาง ซึ่งต้องหยุดชะงักกะทันหันในหลายภาคส่วนในช่วงต้นปี 2563 อันเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 การส่งออกของไทยอาจลดลงมากถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 โดยส่งผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและการบริการ (การเดินทาง) และผลกระทบต่อสินค้าเกษตรหรือทรัพยากรธรรมชาติน้อยมาก (Maliszewska et al., 2020) ในทำนองเดียวกัน FDI คาดว่าจะลดลงมากกว่า 30% ทั่วโลกในปี 2563 และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงประเทศไทย ซึ่งค่อนข้างมากกว่าเมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่อภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต (OECD, 2020a) ข้ามพรมแดนเอ็ม Thailand Food Valley ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 เพื่อสนับสนุน SMEs ในอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารขั้นสูง โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (MOAC) กรมโรงงานอุตสาหกรรม (DIW) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (MOST) หอการค้าไทย (TCC) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) ความคิดริเริ่มนี้จำลองมาจากระบบนิเวศ Food Valley ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพและขยายขนาดที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ปลูก นักลงทุน สถาบันวิจัย และรัฐบาล มีการให้ข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่บริษัทสมาชิกเพื่อปรับปรุงห่วงโซ่คุณค่า คุณภาพอาหาร เพิ่มการส่งออก และนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ส่งเสริมการตลาดและการสร้างแบรนด์ด้วยแนวคิด “ครัวไทยสู่โลก” มีสถาบันหลักหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายที่สามารถมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการไหลเวียนของความรู้ทางเทคนิคไปยังสตาร์ทอัพระดับภูมิภาคและการขยายขนาดในด้านการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคต สถาบันหลัก ได้แก่ มหาวิทยาลัย อุทยานวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัย และศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายสาธารณะ

พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน เศรษฐกิจตลาดใดๆ ก็ตามจะขึ้นอยู่กับพลวัตของอุปสงค์และอุปทาน ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองสร้างสิ่งที่เรียกว่ากลไกราคา กลไกนี้จะนำไปสู่การกระจายทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยอัตโนมัติ ผู้ประกอบการพยายามที่จะทำกำไรและผู้บริโภคพยายามที่จะได้รับความคุ้มค่าสูงสุดจากเงินของพวกเขา ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสามารถนำไปลงทุนใหม่ได้ในอนาคต ในทางกลับกัน ธุรกิจที่ล้มเหลวจะต้องปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการของตน ไม่เช่นนั้นจะถูกขับออกจากตลาด ในบรรดาการสนับสนุนอื่นๆ คณะอุตสาหกรรมเกษตรให้การศึกษา การเข้าถึงศิษย์เก่า และการสัมมนาเกี่ยวกับการเกษตรและการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจและกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่น ศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น และศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ให้ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหาร รวมถึงบริการทดสอบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงนวัตกรรม และการสนับสนุนให้คำปรึกษา เกษตรกรรมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[210] ระหว่างปี พ.ศ.

รัฐบาลคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะบรรลุเป้าหมาย 5 ล้านคนในปีนี้ ด้วยการใช้จ่าย 446 พันล้านบาท (13.18 พันล้านดอลลาร์) โฆษกรัฐบาล อนุชา บูรพาชัยศรี กล่าวในแถลงการณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคลังที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวปาฐกถาในฟอรัมธนาคารโลกเมื่อวันจันทร์ เศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและอยู่บนเส้นทางที่แข็งแกร่งในการฟื้นตัว นอกจากนี้ วัฒนธรรมยังเป็นสิ่งที่ขายได้เสมอหากเรารู้จักให้คุณค่ากับมัน ด้วยการสนับสนุนพลังอ่อน เราสามารถพัฒนาและขยายศักยภาพของมันต่อไปได้ ไม่ใช่แค่แหล่งรายได้และเป็นสิ่งที่จำกัดอยู่เพียงผลิตภัณฑ์หรือองค์ประกอบทางวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งเท่านั้น เราต้องพิจารณาภาพที่ใหญ่ขึ้นและไม่ยอมให้กำลังถูกจำกัด แต่ต้องขับเคลื่อนอย่างมั่นคง แต่นุ่มนวล และไม่ยอมให้เป้าหมายเป็นศัตรูกัน ด้วยการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน หน่วยงานคาดว่าประเทศไทยจะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 23.5 ล้านคนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ นายจุฬพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะส่งมอบแผนการโอนเงิน 10,000 บาท ให้กับคนไทย 50 ล้านคน ตามแผนอนุมัติมูลค่า 5 แสนล้านบาท (18.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และหวังว่าความล่าช้าในการเปิดตัวจะเกิดขึ้นไม่นาน

ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดพิเศษอาเซียน-ออสเตรเลียในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 ครบรอบ 50 ปีแห่งความร่วมมือ ภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญได้รับการระบุเพื่อส่งเสริมการค้า การเข้าถึงวีซ่า…

ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและรับรองสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการลงทุนที่เอื้ออำนวย และเสนอเงื่อนไขที่ดีเยี่ยมสำหรับนักลงทุน รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย การลงทุนในร BOI มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนของวิสาหกิจไทยและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยและการเติบโตที่ยั่งยืน (BOI, 2017) โดยทั่วไปสิ่งจูงใจจะกำหนดเป้าหมายไปที่อุตสาหกรรมเฉพาะในพื้นที่เฉพาะผ่านนโยบายสำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) เขตการค้าเสรี คลัสเตอร์แปรรูปเกษตร และสวนอุตสาหกรรม แรงจูงใจด้านภาษีในพื้นที่เหล่านี้ ได้แก่ การลดภาษีนิติบุคคล การยกเว้นอากรและภาษี และการลดภาษีสำหรับการนำเข้าเครื่องจักรและเทคโนโลยี นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังสร้างกฎระเบียบที่อำนวยความสะดวกมากขึ้นเพื่อให้นักลงทุนต่างชาติสามารถถือครองที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษและถือหุ้นในวิสาหกิจท้องถิ่นได้ 100% เพื่อเป็นกองทุนสำหรับเงินกู้ระยะยาวอัตราดอกเบี้ยต่ำดอกเบี้ย 1% เพื่อสนับสนุน SMEs ในอุตสาหกรรม s-curve (ภาคขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต) รวมถึงการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคต สินเชื่อมีระยะเวลาสูงสุดเจ็ดปีและมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาทสำหรับ SMEs ไม่จำเป็นต้องชำระคืนในช่วงแรก บทนี้วิเคราะห์บริบททางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสำหรับการพัฒนาสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในภาคเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง และภาคอาหารสำหรับอนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในประเทศไทย โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของภาคอุตสาหกรรมระดับภูมิภาค ลักษณะของระบบนิเวศของผู้ประกอบการระดับภูมิภาค รวมถึงสถาบันหลัก เช่น มหาวิทยาลัย และนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลสำหรับ SMEs และผู้ประกอบการในภูมิภาค บทนี้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเสริมสร้างแนวทางในการดำเนินการตามนโยบาย SME และผู้ประกอบการในภูมิภาค

เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต คำตอบก็คือไม่มีวิธีแก้ปัญหานอกจากตัวเลือก ตัวเลือกคือการลงจอดแบบนุ่มนวลและลงจอดยาก คำแนะนำ — มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2567 การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาอาจบ่งชี้ถึงการไหลออกของเงินทุนที่เร่งตัวมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีอยู่ของประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 พรรคเพื่อไทยได้รับเสียงข้างมาก และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการปฏิรูปประชาธิปไตยประชาชนได้จัดการประท้วงต่อต้านทักษิณอีกครั้ง[100] หลังจากที่พรรครัฐบาลเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทักษิณ[101] ยิ่งลักษณ์ยุบสภาและมีการเลือกตั้งทั่วไป แต่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ วิกฤติสิ้นสุดลงด้วยการรัฐประหารอีกครั้งในปี 2557 โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคมกว่าร้อยคน ตั้งแต่ปี 1987 ถึง 1990 GDP บันทึกอัตราการเติบโตที่แท้จริงต่อปีที่ร้อยละ 9.5, 13.2, 12.2 และ eleven.6 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัตราการเติบโตก็อยู่ในระดับ 8–9 เปอร์เซ็นต์ แต่โมเมนตัมของการเติบโตยังคงแข็งแกร่ง หนี้สาธารณะของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตอบสนองต่อโรคระบาด แต่ความเสี่ยงทางการคลังโดยรวมยังคงสามารถจัดการได้ ธนาคารกล่าว

แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ eight.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ.

รัฐบาลไทยไม่ได้เน้นย้ำถึงบทบาทของตนในด้านนโยบายต่อต้านการผูกขาดและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเพียงพอ ไม่มีการบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพในการควบคุมส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันธุรกิจขนาดเล็กก็ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินหรือกฎหมายก็ตาม นอกจากนี้แรงงานยังสามารถถูกเอารัดเอาเปรียบได้ง่าย ความอ่อนแอนี้สามารถบ่อนทำลายความเป็นอยู่ของประชาชนและการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ช่วยให้นักลงทุน ธุรกิจ และผู้บริโภคสามารถวางแผนและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสรุป เศรษฐกิจแบบตลาดไม่สามารถดำเนินการได้หากไม่มีการแทรกแซงจากรัฐในระดับหนึ่ง กลุ่มผู้ด้อยโอกาสจะต้องได้รับการคุ้มครอง และรัฐบาลจำเป็นต้องบังคับใช้นโยบายและกฎระเบียบเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรม ในทางกลับกัน กฎระเบียบที่มากเกินไปมักจะก่อให้เกิดนวัตกรรมและการแข่งขันเสมอ โครงการพัฒนาที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งคือ Digital Park Thailand ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 284 เอเคอร์ในจังหวัดชลบุรี บนชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ อุทยานแห่งนี้สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงระบบเคเบิลใต้น้ำ สถานีลงจอด และศูนย์ข้อมูล นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดตั้งอุทยานซอฟต์แวร์ประเทศไทยขึ้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทย โดยการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี จัดหลักสูตรการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านไอที สนับสนุนความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ และจัดให้มี สิ่งอำนวยความสะดวกสำนักงานและห้องสำหรับการประชุม การประชุม และการฝึกอบรมสำหรับบริษัทซอฟต์แวร์ ประเทศไทยยืนหยัดในฐานะศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน โดยมีตำแหน่งที่โดดเด่นในฐานะแหล่งอาหารและสินค้าเกษตรกรรมหลักของโลก รวมถึงข้าวและยางธรรมชาติ จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ แม้ว่าในปี 2566 จะลดลงเล็กน้อย -1.0% แต่การส่งออกของไทยยังคงน่าเกรงขาม โดยมีมูลค่า 284.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่การนำเข้าลดลง -3.7% มีมูลค่ารวม 289.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยในปี 2566 ได้แก่ รถยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริม เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ หินมีค่าและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง และการกลั่นเชื้อเพลิง คู่ค้ารายใหญ่ 10 อันดับแรกของไทย เรียงตามรายใหญ่ไปน้อยที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มาเลเซีย เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย และอินโดนีเซีย ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020)

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย

ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ระดับภูมิภาคและสนับสนุนความร่วมมือทางการเงินของอาเซียน 3 จุดยืนของนโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นและสภาวะทางการเงินที่เป็นอยู่ ในระยะต่อไป การปรับเทียบนโยบายการเงินควรยังคงขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงระดับความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ความเสี่ยงและช่องโหว่ที่ซ่อนอยู่ ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ครอบคลุมควรมุ่งเป้าไปที่การรับประกันว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะได้รับการยึดที่มั่นอย่างมั่นคง การสร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และจัดการกับความเปราะบางที่มีอยู่ ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างมากเป็นร้อยละ zero.4 ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากค่าเฉลี่ยร้อยละ 6.1 ในปี 2565 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นร้อยละ zero.9 ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากร้อยละ 2.5 ในปี 2565 สำหรับทั้งปี 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.6 และ 1.7 ตามลำดับ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.0 และ 1.8 ตามลำดับในปี 2567 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังราคาอาหารที่สูงขึ้น คำกล่าวของเขามีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ผลักดันให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่อ่อนแอและการฟื้นตัวจากโรคระบาดที่ช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตัวเลขแรงงานไทย 37.6 ล้านคน ภาคส่วนที่เปราะบางที่สุดคือการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สันทนาการ การบริการ รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ค้าส่ง และพาร์ทไทม์ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัวในกลุ่มธุรกิจนี้ จากข้อมูลของ jobsdb.com ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน (7 พฤษภาคม 2563) จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกาศรับสมัครงานประจำลดลง 35% และประกาศรับสมัครงานพาร์ทไทม์ลดลงมากกว่า 50% ยิ่งเงินเดือนต่ำ ทักษะที่อาจใช้ในภาคการท่องเที่ยวก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วนอกจากงานภาครัฐและทุกกลุ่มธุรกิจลดลงแล้ว ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล

แม้ว่าสภาพอุปทานส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนสิงหาคม ผู้ขายบางรายเสนอส่วนลดในเดือนสิงหาคมเพื่อรักษาลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยในภาคการผลิตลดลงอีกครั้ง อัตราการลดลงนั้นน้อยมาก แต่นี่เป็นเพียงครั้งที่สองที่ราคาเฉลี่ยลดลงในรอบเกือบสามปี อย่างไรก็ตาม ภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งและค่าจ้างในอดีต ทำให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาขายอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม การค้าสินค้า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเนเธอร์แลนด์ไปยังอาเซียน (รองจากสิงคโปร์) ไทยเกินดุลการค้าเนเธอร์แลนด์ ในปี 2566 มูลค่าการค้าสินค้าระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยอยู่ที่ประมาณ 5.eight พันล้านยูโร ลดลง 6.0% จากปี 2565 เนื่องจากการนำเข้าของเนเธอร์แลนด์จากไทยลดลง 15.7% เหลือ 3.7 พันล้านยูโรในปี 2566 จาก 4.5 พันล้านยูโร ยูโรในปี 2565 ในทางกลับกัน การส่งออกของเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 19.8% เป็น 2.0 พันล้านยูโรในปี 2566 จาก 1.7 พันล้านยูโรในปี 2565 ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น ฉันจะปรับประมาณการของ IMF แบบง่ายๆ หากสินเชื่อภาคเอกชนเติบโต 1.3% เหมือนปี 2566 ไม่ใช่สมมติฐานที่ไม่สมจริงที่ 3.8% ตามแบบจำลองของ IMF เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 1.9% แทนที่จะเป็น 4.4% แน่นอนว่าการเติบโตที่ปรับแล้ว 1.9% รวมถึงผลกระทบของ DW ด้วย ให้เราสมมติต่อไปว่า DW จะไม่เกิดขึ้นในปี 2567 การเติบโตของ GDP ไทยจะลดลงอีกเหลือ 1.4% อืม. บังเอิญที่ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของฉันที่การเติบโต 1.5% ถึง -1.5% ในปี 2567 โดยมีกรณีพื้นฐานที่การเติบโต 0% มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขในประเทศไทย และด้วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาคาร์บอนจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมือง ส่งผลให้อัตราการเจ็บป่วยและโรคลดลง ในปี 2562 ความเสียหายต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสมลพิษอนุภาคละเอียด PM2.5 ทำให้ประเทศไทยสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยประมาณร้อยละ 6 ของ GDP

จากสถิติของธนาคารแห่งประเทศไทย เนเธอร์แลนด์เป็นแหล่งการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปในประเทศไทย และอันดับที่ 1 อันดับ 5 ทั่วโลก รองจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา ณ สิ้นไตรมาสที่ three ปี 2566 การลงทุนโดยตรงจากเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทยมีมูลค่า 18.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 6.4% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในไทย และ fifty four.0% จากสหภาพยุโรป) ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานสูง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อแนวโน้ม การก้าวไปสู่เส้นทางการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำสามารถช่วยให้ประเทศไทยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในด้านการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค ส่วนการส่งออกตามข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แม้ว่ามูลค่า 10M2566 ยังคงหดตัว 2.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากการฟื้นตัวของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทยยังมีส่วนแบ่งการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมทั้งหมดของประเทศไทย มูลค่าการส่งออกสินค้าทุกประเภทของไทยในเดือนตุลาคม 2566 ขยายตัว 8.0% YoY ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 20 ของสหรัฐอเมริกา การค้าสินค้าสองทางในปี 2561 มีมูลค่า forty four.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 31.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่า 12.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการส่งออกของสหรัฐไปยังประเทศไทย ในบรรดาประเทศในเอเชีย ไทยเป็นประเทศปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 9 ของสหรัฐอเมริกา รองจากจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อินเดีย และมาเลเซีย การส่งออกของสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3.8% ในขณะที่การนำเข้าของสหรัฐฯ จากไทยเพิ่มขึ้น 5.8% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2017 จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ประจำเดือนมกราคม 2024 แนวโน้มการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ 3.1% ในปี 2024 เนื่องจากได้รับความประหลาดใจจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนทางการคลังของจีน อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด โดยคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ four.4% ในปี 2568 คลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินที่เข้มงวดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นเงามืดอยู่

นอกจากนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจในวงกว้างและการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วทุกภูมิภาคยังได้รับการเสริมกำลังด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่เพิ่งเปิดตัวอีกด้วย ความพยายามเหล่านี้จำเป็นต้องรับประกันเพิ่มเติมว่าการคุ้มครองสิทธิของชุมชนท้องถิ่น (เช่น การซื้อที่ดิน) ได้รับการประกัน และแนวปฏิบัติทางอุตสาหกรรมมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม (บทที่ 10) การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศผู้รับการย้ายถิ่นฐานจากจีนไปยังภูมิภาคใหญ่เป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในปี 2561 โดยเวียดนามเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยทั่วไปบริษัทต่างๆ จะย้ายการผลิตเพื่อการส่งออกโดยยังคงรักษาการผลิตไว้สำหรับตลาดจีนในประเทศจีน

Thai economy

ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยยกระดับสถานะจากประเทศที่มีรายได้ต่ำไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในเวลาเพียงรุ่นเดียว ด้วยเหตุนี้ ประเทศจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนา โดยสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไว้ได้ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความยากจนได้อย่างมาก การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย 2513 นโยบายต่างประเทศของไทยมีพื้นฐานอยู่บนลัทธิต่อต้านคอมมิวนิสต์และความสัมพันธ์พิเศษกับสหรัฐอเมริกา การถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากเวียดนามและการสถาปนาระบอบคอมมิวนิสต์ในเวียดนาม กัมพูชา และลาว กระตุ้นให้ไทยประเมินนโยบายต่างประเทศอีกครั้ง และตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980 เป็นต้นมา ได้มีการเน้นไปที่การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจมากกว่าความมั่นคง ความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาถูกลดระดับลง และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นได้ถูกหล่อหลอมขึ้นกับญี่ปุ่นและจีน หลังจากการสิ้นสุดของสงครามเย็นและการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ประเทศไทยเริ่มส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าในระดับภูมิภาค แม้ว่าจะมีศัตรูในอดีต ได้แก่ เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ก็ตาม

ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง 90.9% ของ GDP ในไตรมาส three ปี 2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ

​​เทคโนโลยีชีวภาพหมายถึงนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากกระบวนการทางชีวภาพสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมถึงในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร (อาหารที่มีประโยชน์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ) ยา และเครื่องสำอาง เกษตรกรรมขั้นสูงหรือที่เรียกกันว่าเกษตรเทค เป็นคำกว้างๆ เพื่ออธิบายเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงผลผลิตทางการเกษตรหรือประสิทธิภาพของ “ทุกการเชื่อมโยงในห่วงโซ่คุณค่าจากทุ่งหนึ่งไปยังอีกทางหนึ่ง” (Magnin, 2016) ซึ่งรวมถึงทุกด้านที่เทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพวิธีการผลิต การจัดจำหน่าย การลดของเสีย และการปรับระบบการชำระเงินดิจิทัล) เกษตรกรรมที่แม่นยำ หุ่นยนต์ การใช้ดาวเทียมหรือโดรนสำหรับการทำแผนที่ดินและสภาพอากาศ และ AI ล้วนเป็นโอกาสในการเกษตรขั้นสูง กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การสนับสนุนการให้คำปรึกษาที่หลากหลายแก่ธุรกิจอุตสาหกรรม ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการธุรกิจ (BSC) ที่ให้บริการสัมมนาและให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการ บุคคล และ SMEs นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการสนับสนุนที่ไม่ใช่ทางการเงินมากมายเพื่อรองรับการเติบโตของ SME (ตารางที่ 1.5)

เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวแม้ว่าจะมีความเปราะบางก็ตาม แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวมีส่วนสนับสนุนทางเศรษฐกิจ แต่ภาคการผลิตยังคงหดตัว ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวในวงกว้าง อัตราเงินเฟ้อติดลบอย่างต่อเนื่องเป็นสัญญาณของความเปราะบางทางเศรษฐกิจในประเทศและรับประกันการติดตามอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศไทยยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มซบเซา โดยสินค้าไทยหลายรายการไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น eleven,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ ตรงกันข้ามกับอุดมคติของการพัฒนาที่ยั่งยืน รัฐบาลของทักษิณ ชินวัตรเน้นหนักไปที่เศรษฐศาสตร์ตลาดเสรี และนโยบายของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นการเติบโตใหม่ที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลทักษิณใช้รายได้ที่เพิ่มขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ ซึ่งโครงการที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ยังนำมาซึ่งข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตและฝีมือแรงงานต่ำ โดยเฉพาะการค้นพบข้อบกพร่องทางโครงสร้างที่สนามบินแห่งใหม่หลังจากเปิดได้ไม่นาน และมีคำถามเกิดขึ้นว่าโครงการดังกล่าวมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร โมเดลการจัดอันดับธุรกิจจะวัดคุณภาพหรือความน่าดึงดูดของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจใน 82 ประเทศที่ครอบคลุมโดยรายงานการคาดการณ์ประเทศของ The Economist Intelligence Unit โดยจะตรวจสอบเกณฑ์หรือหมวดหมู่ 10 แบบแยกกัน ครอบคลุมสภาพแวดล้อมทางการเมือง สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค โอกาสทางการตลาด นโยบายต่อองค์กรอิสระและการแข่งขัน นโยบายต่อการลงทุนจากต่างประเทศ การควบคุมการค้าและการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ภาษี การเงิน ตลาดแรงงาน และโครงสร้างพื้นฐาน

โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. 2544 การส่งออกท่อนซุงและไม้แปรรูปเพิ่มขึ้นจาก 50,000 เป็น 2,000,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ.

2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 อีกตัวอย่างหนึ่งของนโยบายต่อต้านการผูกขาดที่อ่อนแอคือการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ซีพี รีเทล ดีเวลลอปเมนท์ และเทสโก้สโตร์ หน่วยงานของรัฐยืนยันว่าข้อตกลงนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือการผูกขาดธุรกิจค้าปลีก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนเกรงว่าการควบรวมกิจการอาจนำไปสู่การรวมตัวของอำนาจการตลาดในธุรกิจค้าปลีกซึ่งส่งผลเสียต่อการแข่งขันและส่งผลต่อผู้บริโภค ประเทศไทยมีการนำระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานมาใช้ เศรษฐกิจถือว่าเป็นอิสระและขับเคลื่อนด้วยกลไกราคา รัฐจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐาน แม้ว่าระบบเศรษฐกิจไทยจะไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจนเหมือนกับเศรษฐกิจตลาดเพื่อสังคมของเยอรมนี แต่ก็ถือเป็นเศรษฐกิจแบบผสมผสานที่ประกอบด้วยระบบสังคมนิยมและเศรษฐกิจแบบตลาดที่เอนเอียงไปทางระบบหลัง กิจกรรมทางธุรกิจ เช่น การผลิต สามารถนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า “ปัจจัยภายนอก” ตัวอย่างเช่น การเผาถ่านหินทำให้เกิดฝุ่นละเอียด ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อปรับต้นทุนให้เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด รัฐควรควบคุมหรือเก็บภาษีมลพิษที่อาจเกิดขึ้น

2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ประชากรช้างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศ ลดลงจาก 100,000 ตัวในปี พ.ศ. 2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[121] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989

การส่งออกบริการซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยกำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ก็อาจเป็นอย่างน้อยในปี 2024 ก่อนที่ตัวเลขเหล่านี้จะมีแนวโน้มเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวขาเข้าเกือบ 40 ล้านคน และรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยน fifty seven พันล้านดอลลาร์จากภาคส่วนนี้ นี่เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยในอดีต และมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกมากในปี 2566 คำถามคือ มันจะเพียงพอหรือไม่ การขยายตัวในไตรมาสที่สี่ได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น three.4% และการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 7.4% แต่ถูกตัดทอนโดยการใช้จ่ายภาครัฐที่ลดลง 3% การค้าบริการทวิภาคีระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยในช่วงสามไตรมาสของปี 2566 มีมูลค่า 822 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 21.4% จาก 677 ล้านยูโรที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ต่างจากการค้าสินค้า เนเธอร์แลนด์มีการเกินดุลการค้าไทยในด้านการบริการ ซื้อขาย. ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เนเธอร์แลนด์ส่งออกบริการไปยังประเทศไทยเป็นมูลค่า 529 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 19.4% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 การส่งออกหลักของเนเธอร์แลนด์ไปยังประเทศไทย ได้แก่ บริการด้านเทคนิค การค้า และบริการทางธุรกิจอื่น ๆ บริการให้คำปรึกษาด้านวิชาชีพและการจัดการ บริการขนส่ง และค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา ในทางกลับกัน เนเธอร์แลนด์นำเข้าบริการจากไทยจำนวน 293 ล้านยูโรในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 25.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 บริการนำเข้าหลัก ได้แก่ บริการการเดินทาง (ส่วนบุคคล) บริการขนส่ง และวิชาชีพและการจัดการ บริการให้คำปรึกษา. สินค้านำเข้าหลักของไทยจากเนเธอร์แลนด์คือสินค้าอุตสาหกรรม ในปี 2566 สินค้านำเข้า 5 อันดับแรก ได้แก่ วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรและชิ้นส่วน สารเคมี ผลิตภัณฑ์ยาและเภสัชกรรม และเครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน สินค้านำเข้าทางการเกษตรที่สำคัญจากเนเธอร์แลนด์ ได้แก่ ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์แปรรูป นมและผลิตภัณฑ์จากนม และอาหารอื่นๆ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังเนเธอร์แลนด์ก็เน้นไปที่สินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่คอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน หม้อแปลงไฟฟ้า วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนไฟฟ้า ตลอดจนเครื่องพิมพ์และชุดโทรศัพท์ สำหรับสินค้าเกษตร สินค้าส่งออกที่สำคัญในปี 2566 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยางและสัตว์ปีกแปรรูป หากผิดนัดชำระหนี้เพียง 20% หรือประมาณ 6.25 แสนล้านบาท ภาคการเงินไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ อาจมีคนแย้งว่า 6.25 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.5% ของ GDP ไม่เพียงพอที่จะทำลายตลาดสินเชื่อภาคเอกชน 30.7 ล้านล้านบาท นั่นเป็นเรื่องจริง แต่มีสิ่งที่เรียกว่า “เอฟเฟกต์โดมิโน” ด้วยการผิดนัดชำระหนี้ในระดับนี้ เจ้าหนี้สามารถเรียกคืนเงินกู้ทั้งหมดได้ ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ถึงกำหนดชำระเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกาในปี 2551 ในตอนแรกมีเพียง 9.2% เท่านั้นที่ผิดนัดชำระหนี้ แต่จากนั้นการผิดนัดชำระหนี้ก็แพร่กระจายเหมือนไฟป่าและไม่เพียงแต่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย

Thai economy

ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และได้ดำเนินการขั้นตอนแรกในการดำเนินการกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม การซื้อขายการปล่อยก๊าซโดยสมัครใจเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นโยบายเหล่านี้อาจจำกัดการเติบโตของการปล่อยก๊าซในอนาคต แต่จำเป็นต้องมีความทะเยอทะยานทางนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปัจจุบัน การเติบโตในปี 2566 ได้รับผลกระทบจากการหดตัวของการส่งออกสินค้า รวมถึงการรวมบัญชีทางการคลังที่กำลังดำเนินอยู่ ตามรายงาน เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัวในระดับปานกลางมากขึ้น 3.1% ในปี 2568 2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก

♦ เครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์;♦ เชื้อเพลิงแร่ รวมถึงน้ำมัน;♦ เครื่องจักรอุตสาหกรรม;♦ เครื่องประดับและโลหะมีค่า;♦ โลหะที่เป็นเหล็ก รวมทั้งเหล็ก;♦ ยานพาหนะ;♦ พลาสติก รวมถึงของที่ทำด้วยโลหะดังกล่าว;♦ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะที่เป็นเหล็ก;♦ ออปติคอล เทคนิค อุปกรณ์การแพทย์ ♦ เคมีอินทรีย์ ประเทศไทยเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ (ซัพพลายเออร์รถกระบะรายใหญ่ที่สุดในโลก) โดยมีการส่งออกถึง 200,000 คันต่อปี ในด้านปริมาณสำรองแร่และการพัฒนาอุตสาหกรรม ราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ 4 ของภูมิภาค

จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ โดยสรุป ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยดำเนินไปบนแนวทางตลาดเสรีโดยมีรัฐเข้ามาแทรกแซงบ้าง รัฐสามารถจัดหาองค์ประกอบพื้นฐานบางอย่างได้ เช่น โครงสร้างพื้นฐานขั้นพื้นฐานและประกันสังคม อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้เป็นอิสระอย่างแท้จริง เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้อำนาจในการออกแบบโครงสร้างทางเศรษฐกิจและกฎระเบียบที่ขัดต่อบรรทัดฐานของเศรษฐกิจตลาดเสรี

การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%) อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกเมื่อเร็วๆ นี้ หากเราดูตัวเลขในแต่ละปี ส่วนสำคัญที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของปัจจัยการผลิตพลังงานนำเข้า เช่น เชื้อเพลิง แต่ตัวเลขการค้ารายเดือนแสดงให้เห็นการชะลอตัวของการส่งออกในช่วงครึ่งหลังของปีอย่างชัดเจน มูลค่ารวมของสินค้าส่งออกอยู่ที่ 906 พันล้านบาท (26.6 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมิถุนายน 2565 แต่จากนั้นก็เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะแตะ 700 พันล้านบาท (20.5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคมของปีนี้ นี่คือสิ่งที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของไทยไม่สามารถดูดซับได้ง่าย

ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง three เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.3 ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ 8 แสนล้านบาทต่อปี วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น

โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.4% ในปี 2566 เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีส่วนสำคัญต่อ GDP ของประเทศไทย ปัจจัยสำคัญที่จำกัดอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 คือการที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศกลับมาเปิดใหม่อย่างช้าๆ แม้ว่าสิ่งนี้จะรวบรวมแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ก็ตาม เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต 1.4 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ท่ามกลางความหวังที่การท่องเที่ยวจะฟื้นตัว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้หั่นคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2567 ลงเหลือ 2.8% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ three.2% เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอลงและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน three (AMRO) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการรักษาความยืดหยุ่นและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของภูมิภาคอาเซียน three ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน ฮ่องกง จีน; ญี่ปุ่น; และเกาหลี หน้าที่ของ AMRO คือดำเนินการเฝ้าระวังเศรษฐกิจมหภาค สนับสนุนการจัดการทางการเงินระดับภูมิภาค และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่สมาชิก นอกจากนี้ ปปง.

ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น

จุดสนใจพิเศษของรายงานพบว่าการกำหนดราคาคาร์บอน ไม่ว่าจะผ่านภาษีคาร์บอนหรือแผนการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างทะเยอทะยาน ประเทศไทยอาจใช้การกำหนดราคาคาร์บอนมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือราคาคาร์บอนที่สูงมากเพื่อลดการปล่อยก๊าซ ขั้นตอนเพิ่มเติม เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าหรือการฝึกอบรมการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเร่งการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำมาใช้ได้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะชะลอตัวลงที่ 1.1% ในปี 2567 เนื่องจากราคาพลังงานที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

ในพื้นที่ three จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย แม้จะมีความท้าทายทั้งหมด แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่โลกกำลังเปิดรับแนวคิดเรื่องการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ประเทศไทยสามารถส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน คาดว่าจะเป็นที่ต้องการสูงในอนาคตหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างดี รูปแบบการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นำไปสู่โอกาสทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาดั้งเดิม การพัฒนาอุตสาหกรรมมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการพึ่งพากันทางเศรษฐกิจภายในระบบเศรษฐกิจ ระหว่างปี พ.ศ.

ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ three ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน (รอยเตอร์) – เสนาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์วิกฤต โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าความต้องการวัตถุดิบและส่วนประกอบจะเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน แต่ผู้ผลิตรายงานว่าเวลาจัดส่งของซัพพลายเออร์ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานในระดับภูมิภาคและระดับโลกที่กว้างขึ้น แรงกดดันด้านราคาผ่อนคลายลงในเดือนเมษายน โดยราคานำเข้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสามเดือน อัตราการเติบโตของประเทศไทยในปี 2565 ค่อนข้างปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากเมื่อฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างปานกลางจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อมรเทพ ชวาลา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้าสำนักวิจัยและวิจัยความมั่งคั่งและที่ปรึกษา ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า สำนักวิจัยได้ปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยลดลงจาก 3.4% เป็น three.3% หลังจากที่เติบโตอย่างน่าผิดหวังที่ 2.6% ในปี 2565 การท่องเที่ยวถือเป็น กลไกการเติบโต ในขณะที่การส่งออกกดดันการเติบโตท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

การคาดการณ์ของ SCB EIC เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปี 2567 ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในภาพรวมเศรษฐกิจไทย กับ… ปรับคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปี 2567 ลดลงเหลือ 2.6% จากการคาดการณ์ครั้งก่อน 3.2% นี้… อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ ระบุว่า เศรษฐกิจไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ จึงไม่รับประกันโครงการแจกเงิน 5 แสนล้านบาท

การเติบโตของ GDP เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.7 ในไตรมาสก่อน และระดับผลผลิตได้เกินระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด หลังจากเติบโตร้อยละ 2.6 ในปี 2565 การเติบโตคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นเป็นร้อยละ three.7 ในปี 2566 และร้อยละ three.9 ในปี 2567 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ในด้านจำนวนนักท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัว และได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวแบบไม่ต้องขอวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตราร้อยละ 91 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ สถิตินี้แสดงส่วนแบ่งของภาคเศรษฐกิจในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2565 ในปี 2565 ส่วนแบ่งภาคเกษตรกรรมในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยอยู่ที่ร้อยละ 8.eighty one อุตสาหกรรมมีส่วนประมาณร้อยละ 35 และภาคบริการมีส่วนเกี่ยวกับ ร้อยละ 56.19

ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.zero ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คาดว่าจะทำให้การเติบโตในระยะยาวนี้ต้องหยุดชะงักลงอย่างกะทันหัน เศรษฐกิจคาดว่าจะหดตัวประมาณ 7% ในปี 2563 โดยการส่งออกและ FDI คาดว่าจะชะลอตัวมากยิ่งขึ้น รัฐบาลได้ออกมาตรการที่หนักแน่นเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย

เศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ โดยคิดเป็นประมาณ 2/3 ของ GDP James Guild เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการค้า การเงิน และการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทย แม้เราจะรับมือสถานการณ์ได้ดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงแบบ Flatten the Curve แต่ก็ต้องจับตาดูหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจับตามอง ในประเทศของตนเองเช่นกัน โดยเฉพาะการตรวจผู้ติดเชื้อ (Testing) สำหรับประเทศไทยยอดตรวจอยู่ที่ 227,00 ราย คิดเป็น 3,300 รายต่อ 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย จึงต้องติดตามสถานการณ์และมาตรการทดสอบในช่วงผ่อนคลายหลังคลายล็อกดาวน์ ในไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศขยายตัวจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ตามการระบุของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดังนั้น BSF จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง ข้อโต้แย้งที่สำคัญคือไม่ใช่บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้เงินสาธารณะในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้บริษัท กลยุทธ์การลงจอดแบบนุ่มนวลที่ดีกว่ามากในการดูดซับหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้คือผ่านกองทุนรวมขนาดใหญ่ แนวคิดนี้ได้รับการแนะนำโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2563 โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเสถียรภาพพันธบัตร (BSF) มูลค่า four แสนล้านบาทเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่แนวคิดนี้กลับพบกับการต่อต้านและการคุกคามทางกฎหมายอย่างแข็งขัน

ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉัน IMF เพิ่งเปิดเผยการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ปี 2566 และ 2567 ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พวกมันอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับประมาณการของฉันที่ 1.8% ในปี 2566 และการเติบโต 0.0% (กรณีฐาน) ในปี 2567 ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน จากการสำรวจ CEO ของนิตยสาร Deloitte และ Fortune ในเดือนมิถุนายนและตุลาคม 2023 Generative AI ไม่ใช่คำศัพท์สำหรับ CEO อีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นความจริง ซีอีโอกำลังเปลี่ยนจากการประเมินและการทดลองไปสู่การนำไปใช้ในวงกว้าง พื้นที่ที่ GenAI ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายคือการเพิ่มประสิทธิภาพ งานอัตโนมัติ การลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และการค้นพบแนวคิด/ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ รวมถึงการเร่งสร้างนวัตกรรม AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป

หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.75 พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน fifty eight พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน “โดยรวมเราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่ 3 และมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ four มีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวก โดยอาจบรรลุอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ three.3% ในปีปัจจุบัน” ดร.อมรเทพ กล่าว เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เห็นการมาถึงของการประมวลผลแบบเร่งความเร็วที่กำลังขับเคลื่อนความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในเทคโนโลยี AI และปลดปล่อยพลังเต็มที่ซึ่งองค์กรต้องเรียนรู้วิธีใช้ประโยชน์จากมัน สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตของบริษัท ปรับโฉมผลิตภัณฑ์และรูปแบบธุรกิจใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ตั้งแต่ปลายปี 2562 ราคาบ้านในประเทศไทยปรับตัวลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซา หนี้ครัวเรือนในระดับสูง และการระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว 3.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย 0.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น sixty six.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง four.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย 4.0 จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6) เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจำเป็นต้องวางตำแหน่งตัวเองโดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาค รวมถึงฐานการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ

ภาคบริการคิดเป็นประมาณ 56% ของ GDP และมีการจ้างงานประมาณ 46% ของกำลังแรงงาน ภายในภาคบริการ การขนส่ง การขายส่งและการขายปลีก (ซึ่งรวมถึงการซ่อมแซมยานยนต์และรถจักรยานยนต์ ตลอดจนของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน) ตลอดจนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการเดินทาง มีส่วนสำคัญต่อ GDP และสร้างการจ้างงาน เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของฟองสบู่สินทรัพย์ของตนเอง โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1990 เมื่อการให้กู้ยืมอสังหาริมทรัพย์มากเกินไปและการสร้างอาคารมากเกินไป ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมเสี่ยงต่อการตกต่ำ เมื่อธนาคารกลางของประเทศไทยถูกบังคับให้ลดค่าเงินบาทในปี 2540 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ดิ่งลง และเศรษฐกิจโดยรวมก็เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง การลดค่าเงินทำให้เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียที่ปั่นป่วนเศรษฐกิจโลกในปี 2540-2541 ภายในปี 2562 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็แตะระดับที่กระตุ้นให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2020 ราคาที่อยู่อาศัยเริ่มทรงตัวแล้ว ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม 4 ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565

และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยทางการแพทย์ เป้าหมายของพวกเขาคือการขยายอุตสาหกรรมให้มีรายได้ต่อปี 320 พันล้านบาทโดยใช้ R กองทัพไทยมีกำลังพลรวม 306,000 นาย และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[159] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[160] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[161] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[162] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.

พรอมมิน นักยุทธศาสตร์ทางการเมืองผู้มีประสบการณ์ กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาด้วยการนำเงินมาไว้ในมือมากขึ้น แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารกลาง การเติบโตของการผลิตเกิดขึ้นในช่วงสองช่วงภายใต้สองกลยุทธ์ ประการแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 อยู่ภายใต้นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการทดแทนการนำเข้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนา ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 200 จุดพื้นฐานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในต้นปี 2567

การคาดการณ์ระบุว่ามูลค่าของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 2.forty seven ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 คาดว่าจะแสดง CAGR ที่ 1.26% ระหว่างปี 2566 ถึง 2571 ปริมาณตลาดคาดว่าจะสูงถึง 2.63 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นช่วงเวลานี้ ดัชนีหุ้นหลักที่ใช้ในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ดัชนี SET50 และดัชนี SET100 ซึ่งคำนวณจากราคาของบริษัทจดทะเบียน 50 อันดับแรกและ a hundred อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจดทะเบียนเหล่านี้ ได้แก่ บริษัทน้ำมันและก๊าซ ปตท. ประเทศนี้มีประชากรประมาณ 70 ล้านคน และกำลังแรงงานมากกว่า 40 ล้านคน แม้ว่า GDP ต่อหัวจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ดอลลาร์ แต่ประเทศไทยก็สามารถลดความยากจนซึ่งอยู่ที่ 58% ในปี 2533 เหลือ 6.8% ในปี 2563 ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างและการเติบโตอย่างรวดเร็ว 2551 ประเทศไทยพัวพันในการเผชิญหน้าทางทหารกับกัมพูชาในเรื่องสถานะของปราสาทพระวิหารซึ่งตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายอ้างอำนาจเหนือวัดแห่งนี้ ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปีนั้น และส่งทหารไปยังพื้นที่ดังกล่าว ทางตันดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และความตึงเครียดก็เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการรุกล้ำชายแดนและเหตุการณ์อื่นๆ ความพยายามที่จะไกล่เกลี่ยความขัดแย้งล้มเหลว แต่หลังจากเกิดการปะทะกันที่นั่นในปี 2554 กัมพูชาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮก เพื่อยืนยันคำตัดสินในปี 2505 ที่จัดทำโดยองค์กรดังกล่าวเพื่อสนับสนุนกัมพูชา ในตอนแรก ศาลเรียกร้องให้ถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ (ซึ่งเสร็จสิ้นในปี 2555) และในปี 2556 ตัดสินว่ากัมพูชาควรควบคุมพื้นที่ปราสาท เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ภายในประเทศในจีนและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ บริษัทข้ามชาติจำนวนมากได้ย้ายจากจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2553 อุตสาหกรรมของประเทศไทยมีความลึกขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยการเพิ่มขึ้นของความเชื่อมโยงโดยรวมโดยเฉลี่ย ความเชื่อมโยงย้อนหลังสำหรับภาคการผลิตมีมากกว่าภาคเกษตรกรรม ภาคปฐมภูมิ และภาคบริการ การปรับปรุงการเชื่อมโยงย้อนกลับในภาคเกษตรและภาคปฐมภูมิสอดคล้องกับการปรับปรุงการเชื่อมโยงไปข้างหน้าในภาคบริการ ด้วยการเติบโตของการค้าภายในอุตสาหกรรมของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างได้รับแรงผลักดันจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของภาคการผลิต เมื่อเทียบกับภาคเกษตรกรรมและภาคปฐมภูมิตลอดจนภาคบริการ การเชื่อมโยงย้อนกลับและไปข้างหน้าแบบคงที่ในภาคการผลิตบ่งชี้ถึงการพึ่งพาการนำเข้าอย่างต่อเนื่องและภาคเกษตรกรรม ปฐมภูมิ และบริการอย่างเท่าเทียมกันสำหรับความต้องการปัจจัยการผลิต และการพึ่งพาตลาดส่งออกอย่างแข็งแกร่งเพื่อการเติบโต อัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น eleven.1% ต่อปี เนื่องจากการใช้จ่ายในโรงแรมและร้านอาหารที่คึกคัก อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 2.6% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว 4.7% ต่อปี 2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย four.0 และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว

แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ การฟื้นตัวได้รับการสนับสนุนจากการเก็บรายได้ที่ดีและการผสมผสานนโยบายการคลังและนโยบายการเงินที่ครอบคลุมและทันท่วงที ซึ่งควรดำเนินการในเชิงรุกและรอบคอบต่อไป ตามลำดับ Arkhom กล่าว กระทรวงการคลังไทยคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ three.6% และมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวกำลังกลับมาสู่ระดับก่อนโควิด แม้ว่าสถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะเป็นอย่างไร แต่สภาพแวดล้อมการลงทุนโดยรวมยังคงไม่ได้รับผลกระทบ ผู้ประท้วงกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ และชีวิตโดยทั่วไปยังคงดำเนินไปตามปกติ การขนส่งสาธารณะและธนาคารยังคงไม่ได้รับผลกระทบ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ยืดหยุ่นของประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับนักลงทุน อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยลดลงเหลือ 2.7% ต่อปีในเดือนเมษายน 2566 เทียบกับ 5.0% ต่อปีในเดือนมกราคม 2566 และ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp 3 ครั้งโดย กนง. ในปี 2565 และในปี 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง ครั้งละ 25 จุดในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน กนง.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งเดียวในประเทศและถือเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด นอกจากนี้ตลาด IPO ของประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย ในปี 2564 แรงงานของประเทศประมาณ 31.59% มีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม แม้จะมีการมีส่วนร่วมของแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาคเกษตรกรรมก็มีส่วนสนับสนุน GDP เพียง eight.71% ในปี 2564 และคิดเป็น 8.82% ของเศรษฐกิจของประเทศในปี 2565 อัตราการเกิดที่ต่ำ การขาดประกันสังคม และจำนวนคนที่ถูกจ้างงานในภาคนอกระบบจำนวนมาก ส่งผลให้อัตราการว่างงานของประเทศต่ำ เศรษฐกิจของประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลกในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 9 ในเอเชียแปซิฟิก และเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ตามหลังอินโดนีเซีย

กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.7% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซายังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ กรุงเทพฯ 14 ธันวาคม 2566 – คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น three.2% ในปี 2567 จาก 2.5% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า และการบริโภคภาคเอกชนที่ยั่งยืน ธนาคารโลกกล่าวในรอบครึ่งปีของประเทศไทย Economic Monitor เปิดตัววันนี้ โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก

เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ four ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย นอกจากการลดค่าเงินแล้ว รัฐบาลยังมุ่งสู่ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออก การคุ้มครองลดลงด้วยการลดภาษี การผ่อนคลายการควบคุมราคา และการยกเลิกภาษีส่งออก นอกจากนี้ การส่งออกยังได้รับการส่งเสริมโดยการยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าส่งออก ด้วยพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 มาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอได้เปลี่ยนแปลงไปเพื่อรองรับโครงการที่มุ่งเน้นการส่งออก และธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกวงเงินสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ส่งออก โดยทั่วไป นโยบายเศรษฐกิจมหภาคมุ่งเน้นไปที่ตลาดด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่นและมีข้อจำกัดด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9)

อัตราเงินเฟ้อทำให้เกิดความไม่มั่นคงและความกลัว ความไม่แน่นอนนี้บั่นทอนความสามารถในการประเมินและคาดการณ์สถานการณ์สำหรับทั้งบริษัทและผู้บริโภค พวกเขาไม่สามารถตัดสินใจหรือวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้จำกัดกิจกรรมทางธุรกิจและทำให้การเติบโตช้าลง (2562), ผลการดำเนินงานเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มปี 2562, สำนักงานยุทธศาสตร์และการวางแผนเศรษฐกิจมหภาค, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย (2561), “โครงการดีเด่น ไตรมาส 1 ปี 2561 อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มช. Digital Value Chain เพื่อเชื่อมโยง SMEs เข้ากับแพลตฟอร์ม B2B แบบดิจิทัลกับญี่ปุ่น โปรแกรมนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) Academy for e-Learning ของ DBD มีหลักสูตร 6 หลักสูตรและ 27 วิชา พร้อมกระบวนการรับรองสำหรับแต่ละวิชา ชั้นเรียนต่างๆ จัดขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในหัวข้อต่างๆ เช่น การเริ่มต้นธุรกิจ การเงินและการบัญชี อีคอมเมิร์ซระดับเริ่มต้น และการพัฒนากลยุทธ์สำหรับอีคอมเมิร์ซ (DBD Academy, 2019b)

เป็นหน่วยงานภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ไม่มีเจตนาแสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด หากคุณพบว่าข้อมูลละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ โปรดแจ้งให้เราทราบโดยเร็วที่สุดเพื่อแก้ไขข้อกังวลใด ๆ ช่วยเหลือ SMEs ในการปฏิบัติตามกระบวนการรับรองมาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการ การฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นไปที่ SMEs ที่ประสบปัญหาระหว่างการเติบโตหรือสิ้นสุดวงจรธุรกิจ เป้าหมายคือการให้การสนับสนุนที่ปรึกษาทางการเงินและธุรกิจเพื่อพัฒนาแผนการปรับปรุงธุรกิจ 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นกองทุนกู้ยืมระยะยาว อัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% แก่ SMEs เงินกู้ยืมมีระยะเวลาสูงสุดเจ็ดปีและมูลค่าไม่เกิน 15 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องชำระคืนในช่วงแรก

2558 โดยมีระยะแรกใน 5 จังหวัด (ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา) และระยะที่สองใน เพิ่มเติม 5 จังหวัด (หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (NC-SEZ) ซึ่งมีสมาชิกของรัฐบาลเป็นประธาน ซึ่งได้รับการประสานงานโดย สศช. และรวมถึงสมาชิกจากกระทรวงหลายสาย กิจกรรมเป้าหมายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ การผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น การผลิตเบา (เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า การแปรรูปทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติก) การผลิตขั้นสูง (เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์) ตลอดจนบริการโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว โครงการลงทุนในกิจกรรมเป้าหมายอาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ หรือสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีและที่ไม่ใช่ภาษีอื่นๆ จากกรมสรรพากรและกรมศุลกากร มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเงินพิเศษสำหรับการลงทุน และนักลงทุน SME อาจได้รับประโยชน์จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม (เช่น ข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำที่ลดลง) (NESDC, 2018; TDRI, 2015) นโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการลงทุนมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทยในอนาคต โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง และบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย four.0 และยุทธศาสตร์ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โครงการดังกล่าวได้รับการเพิ่มเติมและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนงานและกลยุทธ์ในระดับที่สูงขึ้น และการส่งเสริมภาคส่วนเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่ม ล่าสุด บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนและขยายบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม) และดึงดูดการลงทุนในภาคสุขภาพ (บทที่ 5) ความพยายามระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการเชื่อมโยง การค้า และการลงทุนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสามารถของประเทศไทยในการดำเนินแผนพัฒนาระดับชาติอันทะเยอทะยาน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นตัวเร่งและจะสนับสนุนการลงทุนภายในภูมิภาคต่อไป โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือใหม่ทั่วอาเซียน (OECD-UNIDO, 2019) ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรมสามารถช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องได้ ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งกับจีนยังช่วยเสริมสร้างบทบาทของไทยในการดำเนินแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงของอาเซียน พ.ศ.

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ถึงปลายทศวรรษ 1990 ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของคลื่นลูกที่สองของประเทศอุตสาหกรรมใหม่หรือ NIC ซึ่งรวมถึงประเทศต่างๆ ในภูมิภาค เช่น มาเลเซียและอินโดนีเซีย และที่ตามมาอย่างรวดเร็วด้วย NIC คลื่นลูกแรกเช่นเกาหลีใต้และ สิงคโปร์. ต่างจากญี่ปุ่นและกลุ่ม NIC ยุคแรกบางแห่งที่รัฐบาลส่งเงินทุนเชิงรุกไปยังภาคอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ประเทศไทยพึ่งพาธนาคารกลางที่เป็นอิสระและหน่วยงานทางการเงินของรัฐบาลอื่น ๆ เพื่อสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและปล่อยให้เป็นของเอกชน ภาคส่วนเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจโดยเฉพาะ การเติบโตนี้ทำให้มาตรฐานการครองชีพในประเทศไทยดีขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ชาวเมือง อย่างไรก็ตาม ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2540 วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินของประเทศไทยส่งผลให้รัฐบาลต้องลดค่าเงินบาทลงอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตที่กว้างกว่านั้นซึ่งแผ่ขยายไปทั่วทั้งเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไม่ช้า วิกฤติครั้งนี้รุนแรงมากโดยเฉพาะในประเทศไทยที่สถาบันการเงินหลายแห่งล่มสลายหรือถูกยึดครอง หากไม่มีแหล่งเงินทุนใหม่ การก่อสร้างและการลงทุนทางเศรษฐกิจใหม่ก็ชะลอตัวลงจนเกือบต้องหยุดชะงัก เหตุการณ์เหล่านี้บีบให้รัฐบาลไทยโดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ต้องดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจหลายครั้ง โดยเฉพาะในภาคการเงิน หลังจากนั้นเศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ

DEPA ร่วมกับ United Overseas Bank และ FinLab ได้จัดตั้งโครงการ Smart Business Transformation เพื่อช่วยเหลือ SMEs ไทยในการบูรณาการเทคโนโลยี (บุญนุ่น, 2018) เงินทุนจะถูกแบ่งเท่าๆ กันระหว่างกองทุนเริ่มต้นและกองทุนการปฏิรูป DEPA จำนวนเงิน 1 ล้านบาท และ 5 ล้านบาท มอบให้ผ่านการให้ทุน เงินทุนเทวดา หรือการลงทุนร่วม ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการ ศูนย์บริการ SME แบบครบวงจร (OSS) ให้การสนับสนุนข้อมูลและการให้คำปรึกษาแก่ SMEs และช่วยเหลือพวกเขาในการนำทางไปยังโครงการสาธารณะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อุทยานนวัตกรรมสมุนไพรภาคเหนือ (N-HIP) ตั้งอยู่ใน NSP N-HIP เป็นความร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ STeP มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาควิชาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข) ประกอบด้วยศูนย์โซลูชั่นครบวงจรสมุนไพรและยาองค์รวมซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่เปิดเมื่อเดือนมีนาคม 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ได้แก่ เครื่องสำอาง อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และยาธรรมชาติ เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล)

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า ราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในประเทศไทยคาดการณ์โดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเฉลี่ย 2.5% ในปี 2566 เทียบกับ 6.5% ในปีนี้ ราคาที่ผู้ผลิตหรือรัฐบาลคงไว้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อยผ่านการอุดหนุนในปี 2565 กำลังค่อยๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า ได้แก่การปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 และการส่งต่อราคาจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ราคาดีเซลมีแนวโน้มคงที่ที่ 35 บาทต่อลิตร สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว three.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่วางแผนไว้ของประเทศไทย ซึ่งอาจคิดเป็นร้อยละ 2.7 ของ GDP สามารถกระตุ้นการเติบโตในระยะสั้นได้อีก 0.5 ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาสองปีในปี 2567 และ 2568 หากนำมาใช้ เป็นผลให้การขาดดุลการคลังอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4% ถึง 5% ของ GDP ในขณะที่หนี้สาธารณะอาจสูงถึง 65% ถึง 66% ของ GDP คาดเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัว 3.3% เป็น 3.8% รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ความต่อเนื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก การขยายรายจ่ายของรัฐบาล และการเร่งการลงทุนสาธารณะในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ล้วนมีส่วนทำให้เกิดการเติบโต

ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 24 ของโลกในการนำเข้าทั้งหมด โดยสินค้านำเข้าอันดับต้นๆ ได้แก่ ปิโตรเลียมดิบ วงจรรวม ก๊าซปิโตรเลียม ชิ้นส่วนรถยนต์ และทองคำ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และสิงคโปร์เป็นพันธมิตรนำเข้าหลัก อย่างไรก็ตาม การเปิดใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในปี 2565 สูงถึง 11.15 ล้านคน นอกจากนี้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยมีจำนวน 24.5 ล้านคน GDP ของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในเอเชียแปซิฟิก เติบโตเฉลี่ย 9.5% ต่อปีระหว่างปี 1987 ถึง 1996 ในขณะที่การเติบโตชะลอตัวลงเหลือเฉลี่ย three.9% ในช่วงปี 2000-2014 ในปี 2563 เศรษฐกิจของประเทศไทยหดตัวอย่างมากถึง 6.2% ของ GDP เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายครั้ง แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20% ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ประเทศไทยเป็นสมาชิกกฎบัตรของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และด้วยการสนับสนุนของเวียดนาม ลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ จึงได้เข้าร่วมในองค์กรระหว่างปี พ.ศ.

ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบที่เลือก การเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกปัจจุบันหรือซื้อล่วงหน้า โปรดเลือกตัวเลือกเว็บหรืออ่านแทน (ถ้ามี) หรือพิจารณาซื้อสิ่งพิมพ์ หลังจากหดตัวมากกว่า 6% ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ของประเทศไทยขยายตัว 1.5% ในปี 2564 และ 3.2% ในปี 2565 กล่าวแถลงข่าวว่า GDP ของประเทศไทยขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าการขยายตัว 2.5% ที่คาดการณ์ไว้ในผลสำรวจของรอยเตอร์

การท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 6% ของเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก ตามการจัดอันดับการท่องเที่ยวโลกที่รวบรวมโดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ในปี พ.ศ. 2562 ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ 39.8 ล้านคน แซงหน้าสหราชอาณาจักรและเยอรมนี[200] และเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับสี่ โดยมีรายได้ 60.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นโยบายรณรงค์ของรัฐบาลประชานิยมในการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะน่าดึงดูดใจ แต่ก็เผชิญกับการต่อต้านที่รุนแรงจากกลุ่มธุรกิจ และล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาหลักเรื่องประสิทธิภาพการผลิตต่ำในหมู่คนงานที่มีทักษะน้อย ปัญหาที่มีมายาวนานในด้านการศึกษาที่ไม่เพียงพอ โดยเน้นไปที่ความบกพร่องในการอ่านออกเขียนได้ การคำนวณ และความสามารถทางภาษาต่างประเทศของเยาวชนไทย ทำให้วิกฤตผลิตภาพรุนแรงขึ้น แม้จะได้รับการยอมรับมานานหลายทศวรรษ แต่ลักษณะที่เก่าแก่ของระบบการศึกษาของประเทศไทยยังไม่ได้รับการปฏิรูปที่มีความหมาย แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่า 1% แต่ค่าจ้างจริงที่ต่ำยังคงอยู่แม้จะมีการว่างงานเพียงเล็กน้อยก็ตาม การรณรงค์หาเสียงของพรรคเพื่อไทยสัญญาว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รวมถึงการแจกเงินทั่วโลกที่มีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางแต่ล่าช้า และการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจำนวนมาก การนำโปรแกรม ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ มาใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้เงิน 10,000 บาทต่อพลเมือง ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเหตุผลทางเศรษฐกิจและความสามารถในการจ่ายที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีในปัจจุบันของประเทศไทย ย้อนกลับไปถึงปี 2563 รายงานของธนาคารโลกเตือนว่า “หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป โดยไม่มีการฟื้นตัวของการลงทุนและการเติบโตของผลิตภาพอย่างมีนัยสำคัญ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศไทยจะยังคงต่ำกว่าร้อยละ three เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้มีรายได้สูง ภายในปี 2580 ประเทศไทยจะต้องรักษาอัตราการเติบโตในระยะยาวให้สูงกว่าร้อยละ 5 ซึ่งจะต้องมีอัตราการเติบโตของผลผลิตที่ร้อยละ 3 และเพิ่มการลงทุนเป็นร้อยละ forty ของ GDP”

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะเป็นศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ forty three.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.4 ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ. ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

ประเทศไทย four.0 เป็นรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าและนวัตกรรม โมเดลดังกล่าวจะเป็นไปตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยการสร้างความเข้มแข็งจากภายในและเชื่อมโยงประเทศเข้ากับประชาคมโลกภายใต้หลักการ “ปรัชญาพอเพียง” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ประเทศไทยสนับสนุนการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ตามแนวชายแดนเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และสนับสนุนการบูรณาการห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่คุณค่าของอาเซียน นี่จะเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับนักลงทุนต่างชาติที่จะได้รับประโยชน์จากที่ตั้งของประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสามารถเข้าถึงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและตลาดที่กว้างขึ้นได้อย่างง่ายดาย นอกเหนือจาก SEZ เฉพาะสถานที่แล้ว ยังมี Cluster SEZ สำหรับเทคโนโลยีขั้นสูงและอุตสาหกรรมในอนาคตอีกด้วย บทนำประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของสหประชาชาติที่รับรองวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ.

ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับมาสู่กรอบเป้าหมายภายในกลางปี ​​2566 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI เฉลี่ยจะลดลงเหลือ 2.9% ในปี 2566 และ 2.4% ในปี 2567 แท้จริงแล้ว ความสำเร็จไม่ได้วัดจากอัตลักษณ์ประจำชาติ ทุกประเทศมีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเองซึ่งเป็นนามธรรมเกินกว่าจะท้าทายได้ ในการแข่งขันเราจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และรู้วิธีเข้าใกล้เพื่อปรับมุมมองไปในทิศทางที่ต้องการและเป็นผลให้คงพลังอ่อนไว้เป็นระยะเวลานานเช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาทำได้ [newline]คำอธิบายง่ายๆ ก็คือ delicate energy คือความสามารถในการทำให้ผู้อื่น ‘ต้องการ’ และ ‘ยอมรับ’ สิ่งที่คุณต้องการ สิ่งสำคัญที่สุดคือความสามารถในการดึงดูดความปรารถนาของผู้อื่น ‘เต็มใจ’ โดยไม่มีการบีบบังคับใดๆ เนื่องจากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะตอบสนองเชิงบวกและเปิดเผยมากขึ้นต่อบางสิ่งเมื่อเราไม่รู้สึกว่าพวกเขาถูกบังคับหรือกดดัน นี่คือเหตุผลว่าทำไม gentle energy จึงไม่ใช่แค่การเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจเท่านั้น ดร.ธนยศ โลหะพัฒนานนท์ นักวิชาการด้านภาพยนตร์และบันเทิง กล่าวถึง soft energy เปรียบเสมือนพลังแห่งการโน้มน้าวใจ โดยที่วัฒนธรรมเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของ ดร. ไทยบรรลุเป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 2565 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 11.15 ล้านคน โดยต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ 40 ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 ซึ่งใช้จ่ายไป 1.ninety one ล้านล้านบาท (55.75 พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวร้อยละ 1.5 เมื่อปรับตามฤดูกาลในเดือนตุลาคม-ธันวาคม ซึ่งพลาดการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในภาวะถดถอยเนื่องจากหนี้ครัวเรือนในระดับสูง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) โดยย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งภาคการผลิตเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด ควบคู่ไปกับเหมืองแร่ การก่อสร้าง ไฟฟ้า น้ำ และก๊าซ สร้างรายได้ประมาณ 35% ของ GDP ในปี 2021

2526 ภาคเกษตรกรรมขยายตัวโดยเฉลี่ย 4.1% ต่อปี และยังคงเติบโตที่ 2.2% ระหว่าง พ.ศ. 2550[210] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น “เรากำลังทำทุกอย่างที่เราทำได้” โพรมินน์กล่าว โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวปลอดวีซ่า และนโยบายเพื่อจัดการกับหนี้ครัวเรือนในอัตรา 91% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ความยืดหยุ่นดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออก การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) อย่างต่อเนื่อง และการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แม้ว่าประเทศไทยจะขึ้นๆ ลงๆ แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาผลประโยชน์ที่มีข้อสงสัยจากพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกได้ ประเทศไทยยังเห็นส่วนแบ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างยุติธรรม ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี 6 คน การทำรัฐประหาร การจับกุมโดยผู้ประท้วงสนามบินนานาชาติ และการเผาศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังคงมีเสถียรภาพก็ตาม แต่ละครั้ง ตลาดการเงินของประเทศไทยมักจะเป็นลมและฟื้นตัว รัฐบาลไทยมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนธุรกิจโดยไม่คำนึงถึงความเกี่ยวข้องทางการเมือง และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีผลกระทบอย่างจำกัดต่อการค้าหรือการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

ประเทศไทยเสนอผลตอบแทนจากการค้าที่เกือบจะปลอดภาษีกับ 18 ประเทศที่แตกต่างกัน รวมถึงเศรษฐกิจหลักระดับโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ รวมถึงประชาคมอาเซียน ประเทศไทยได้ลงนามในความตกลงการค้าเสรี 14 ฉบับ ในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. ล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติโครงการ Smart Visa เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติและผู้เชี่ยวชาญที่สนใจทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมและ EEC ผู้สมัครที่มีสิทธิ์ ได้แก่ (1) ผู้เชี่ยวชาญ (2) นักลงทุน (3) ผู้บริหาร และ (4) สตาร์ทอัพ โครงการนี้จะยกเว้นผู้ถือวีซ่าอัจฉริยะจากข้อกำหนดใบอนุญาตทำงานและใบอนุญาตกลับเข้าประเทศ และยังให้สิทธิ์พวกเขาในการอยู่ในประเทศเป็นระยะเวลานานสูงสุด 4 ปี คู่สมรสและบุตรมีสิทธิได้รับสิทธิเช่นเดียวกับผู้ถือวีซ่า โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

บทนี้จะกล่าวถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของเส้นทางการพัฒนาของประเทศไทยและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีการอ้างอิงเป็นพิเศษถึงบทบาทของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) การบูรณาการในระบบการค้าโลก และแรงกดดันทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น บทนี้อธิบายถึงยุทธศาสตร์อันทะเยอทะยานของประเทศไทยในอนาคต และการส่งเสริมการลงทุนและนโยบายที่เกี่ยวข้องมีส่วนช่วยในการดำเนินการอย่างไร บทนี้ยังอธิบายถึงวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อวิถีการพัฒนาของประเทศไทยและมาตรการสนับสนุนที่รัฐบาลได้นำเสนออย่างไร โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน fifty five พันล้านดอลลาร์ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ

2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะขยายการค้าทวิภาคีเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. เศรษฐา ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังด้วย ได้บอกกับผู้ว่าการว่าอัตราที่สูงกำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ และเรียกร้องให้ ธปท. สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม four ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นที่จัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.

การเติบโตของประเทศไทยช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติดังที่รัฐบาลแสดงให้เห็น นายเศรษฐบุตร สุทธิวารนฤพุฒ์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิจากการไม่ลดอัตราดอกเบี้ยแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อต่ำก็ตาม อุตสาหกรรมบันเทิงคาดว่าจะมีส่วนโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ. 2554 และยังสนับสนุนการจ้างงานโดยตรงถึง 86,600 ตำแหน่งอีกด้วย ในบรรดาศิลปินแนวแดนซ์-ป็อปหลายคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล มีผู้กล่าวถึง “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล[285] และทาทายัง ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[256] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[182] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย 2566 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐกิจยังคงซบเซา แม้ว่าพรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปจะได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่พวกเขาก็ขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคประชานิยมเพื่อไทยได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง จัดตั้งแนวร่วมโดยไม่คาดคิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ระบุไว้ พรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ ท้ายที่สุดนำไปสู่การแต่งตั้ง (โดยการโหวต) มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม พ.ศ.

กลุ่มผู้ด้อยโอกาสควรได้รับการปกป้อง ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น เงินบำนาญ หรือระบบประกันภัย แผนการเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ การสนับสนุนพวกเขาอาจเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตเนื่องจากกำลังซื้อยังคงอยู่ซึ่งจะทำให้ตลาดดำเนินต่อไป ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและนักเรียนควรได้แสดงศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ นอกเหนือจากกฎหมายการลงทุนข้างต้นแล้ว รัฐบาลยังได้ดำเนินการตามขั้นตอนในการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประเทศการค้าขายโดยการแก้ไขพระราชบัญญัติศุลกากร พระราชบัญญัติฉบับแก้ไขมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 การแก้ไข -3- ที่นำมาใช้ในพระราชบัญญัตินี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศและเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจกับประเทศไทย องค์ประกอบสำคัญของ Food Innopolis คือ SEZ ซึ่งเสนอให้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา three ถึง 8 ปี โดยมีระยะเวลาลดภาษีอีก 50% อีก 5 ปี หลังจากระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นสิ้นสุดลง และความเป็นไปได้ที่จะมีสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของไทย สำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างประเทศและความสามารถของวิสาหกิจต่างชาติในการเป็นเจ้าของที่ดินในเขตดังกล่าว มีศักยภาพในการพัฒนาสตาร์ทอัพและขยายขนาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายในภาคอาหารและเครื่องสำอาง

ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ. เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่ชัดเจนเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย (Ariyapruchya et al., 2020) แพ็คเกจเหล่านี้ประกอบด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการชำระคืนเงินกู้แบบผ่อนปรน ลดเงินสมทบประกันสังคม และการหักภาษีสำหรับ SMEs ที่เชื่อมโยงกับการรักษาการจ้างงาน มาตรการสำคัญอื่นๆ ได้แก่ การโอนเงินบาทต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับแรงงานนอกระบบที่ไม่อยู่ในกองทุนประกันสังคม รวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5-8 ปี และหักภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปีต่อจากนี้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทในโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติในปี 2563 (กล่อง 2.1) ค่าเสื่อมราคาและนโยบายส่งเสริมการส่งออกที่เพิ่งนำมาใช้ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับ FDI ที่มุ่งเน้นการส่งออกหลังปี 2528 โดยเฉพาะการลงทุนของญี่ปุ่นและจากประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่บางประเทศ เช่น จีนไทเปและสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในด้านมูลค่าต่ำ เพิ่มการผลิตหายไปในตลาดบ้าน ความพยายามในช่วงแรกของรัฐบาลในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานในวงกว้างก็ได้รับผลสำเร็จเช่นกันในช่วงเวลานี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจเป็นพิเศษสำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีแรงงานจำนวนมากที่มีการศึกษาขั้นพื้นฐานและทักษะ และมีต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม สองในสามของคนงานยังคงถูกจ้างงานในภาคเกษตรกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3)